SocialWritings

ในวันที่อะไรก็ต้องถูกใจเรา

เรื่อง: ตติยา ตราชู

ภาพ: จุฑารัตน์ พรมมา

เอ๊ะ โพสต์อะไรวะเนี่ย ไม่เห็นจะเข้าท่า 

ความเพลิดเพลินระหว่างเล่นสื่อสังคมออนไลน์เป็นอันต้องชะงัก เมื่อคุณเผอิญเจอกับโพสต์ที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับทัศนะส่วนตัวแม้แต่น้อยเข้าให้ และระดับความรับได้ก็เท่ากับศูนย์โดยทันที

คุณจะเลือกทำเช่นไร?

ระหว่างเลื่อนเมาส์ไปกดปุ่มเลิก ‘ติดตาม’ หรือยกเลิกสถานะ ‘เพื่อน’ บนโลกออนไลน์เสีย

หรือ พรมนิ้วมือลงบนแป้นรัวเร็วตามความคิดและอารมณ์ ระดมตัวอักษรใส่ลงในช่องคอมเมนต์ใต้โพสต์ ปิดท้ายด้วยประโยค ไม่น่าเป็นพวก…เลย

แม้ว่าพฤติกรรมหันหลังหนีหรือการบอกกล่าวกับเจ้าของโพสต์พอเป็นพิธีว่าเขาถูกเราตัดสินให้อยู่ในหมวดไหน (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะถูกจัดในหมวดไม่น่ารับฟัง) จะเป็นวิธีการที่ต่าง

แต่กลับสะท้อนถึงความต้องการเดียวกัน นั่นคือต้องการจะเห็น ดู อ่าน เฉพาะสิ่งที่ตรงใจตัวเองเท่านั้น  เมื่อไม่ตรงใจ ก็หงุดหงิด อึดอัด เรียกว่าเป็นสภาวะที่มนุษย์เจอกับชุดข้อมูลใหม่ อันขัดแย้งกับชุดความเชื่อเดิม (cognitive dissonance) ซึ่งโดยธรรมชาติ เราถูกสั่งการให้หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะทำให้เกิดสภาวะอันไม่สอดคล้องนี้

ด้วยนานาสารพัดวิธีที่สมองจะสรรหา มันจึงสั่งให้หลีกเลี่ยงข้อมูลที่เราเองไม่อยากได้ยิน (information avoidance) หรือเริ่มกระบวนการคิดในลักษณะที่เอนเอียงไปทางเดียวกันกับความเชื่อเดิมที่มีอยู่ (confirmation bias) เพื่อตอกย้ำยืนยัน ‘ธง’ ในหัว

นักวิชาการนาม ณัฐวุฒิ เผ่าทวี กล่าวว่า สิ่งนี้เป็นกระบวนการตามธรรมชาติเมื่อภูมิต้านทานความผิดหวัง (psychological immune systems) ของมนุษย์เริ่มทำงาน 

จึงไม่น่าแปลกใจ หากเราจะเผลอไผลตัดสินด้อยค่าใครสักคนที่เสนอทัศนะไม่น่าพึงใจไปก่อน ต่อให้สิ่งที่เขาพูดจะฟังขึ้น เพื่อลดความน่าเชื่อถือของข้อมูลซึ่งขัดกับความเชื่อตัวเอง 

ลองคิดเล่น ๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อมีใครสักคนโพสต์ข้อความนี้ลงแอ็กเคานต์ทวิตเตอร์

“Going to Africa. Hope I don’t get AIDS. Just kidding. I’m white!-กำลังบินไปแอฟริกา หวังว่าจะไม่ติดเอดส์ พูดเล่น ฉันเป็นคนขาวนะ!” 

คำเฉลยอยู่ในปี 2013 หลังจากชาวแอฟริกาใต้ผิวขาวคนหนึ่งทำตามโจทย์ข้างต้น ผู้คน (แปลกหน้า) นับล้านก็เฮโลรุมประณามโพสต์ทวิตเตอร์ดังกล่าว จนในที่สุดบริษัทก็ไล่เธอออกจากงาน

เจ้าของประโยคข้างต้นเปิดเผยเบื้องหลังไว้ในหนังสือ So You’ve Been Publicly Shamed ของ Jon Ronson นักข่าวและนักเขียนชาวอังกฤษว่าเธอตั้งใจล้อเลียนทัศนคติเหยียดสีผิวของชาวอเมริกัน 

เหตุการณ์นี้ดูจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการอธิบายถึงอาวุธสำคัญอย่าง ‘ความคลุมเครือ (ambiguity)’ ที่สมองเราหยิบมาใช้เพื่อตีความสถานการณ์เข้าข้างความเชื่อตัวเอง โดยความคลุมเครือในบริบทนี้คือ เจตนา 

โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวของชาวแอฟริกาใต้ผิวขาว กลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์ในปี 2013  
(เข้าถึงเมื่อ 15 ต.ค. 2564 จาก https://www.theguardian.com/)

แต่จะไม่มีแม้แต่สักคนเดียวที่เอะใจเชียวหรือ ว่าความหมายของ ‘เพราะเป็นคนขาว จึงพูดประโยคนั้นออกมาเล่น ๆ’ แท้จริงแล้วต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ 

การถามให้กระจ่าง และเรียกหาความชัดเจน ดูจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการหยุดยั้งเหตุการณ์ก่อนจะบานปลายเป็นการลงโทษทางสังคม (social sanction) เช่นนี้

นักจิตวิทยาเรียกพฤติกรรมที่กลุ่มคนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่าการคิดตามกลุ่ม (groupthink) ซึ่งแท้จริงแล้ว คนในกลุ่มอาจไม่ได้คิดเช่นนั้นกันทุกคน แต่รู้สึกอึดอัดหากจะแสดงความเห็น ‘ทวนกระแส’ 

นอกจากกลไกระดับจิตใต้สำนึกที่กำลังทำงานตลอดเวลา จนบ่อยครั้งตัวเราเองก็ไล่ตามไม่ทัน 

กลไกอัลกอริทึม (algorithm) ของสื่อสังคมออนไลน์ยังช่วยหยิบจับเนื้อหาที่เราสนใจมาวางกองไว้ให้ เพื่อยื้อเวลาเข้าใช้งานในสื่อนั้น ๆ ให้นานที่สุด จนเกิดเป็นอุโมงค์เสียงก้อง (echo chamber) ให้เราอาศัยอยู่ภายใน และเริ่มสูญเสียการมองเห็นความเป็นไปที่หลากหลาย

เมื่อเส้นตีชัดเจนขึ้น สิ่งที่อยู่นอกอุโมงค์จึงเป็นเพียงความขัดแย้ง 

เหลือเพียงเสียงของเรา หรืออย่างน้อยก็เป็นเสียงคนอื่นที่มีสำเนียงคล้ายกับของตัว สะท้อนไปมาบนหน้าฟีด

สุดท้าย วิสัยที่มองเห็นจึงไม่พ้นจากตัวเอง จนอาจมองข้ามมุมมองอื่น และพลาดโอกาสที่จะเข้าใจสิ่งที่บางคนต้องการสื่อจริง ๆ ดังกรณีชาวแอฟริกาใต้

หรือต่อให้เราจะไม่ได้เข้าใจผิดเพี้ยนไป การชะลอหรือยับยั้งการตัดสินตามสัญชาตญาณเอาไว้ก่อน ก็ดูจะเป็นวิธีที่ไม่ได้ขาดทุนอะไร นอกจากเปิดทางให้‘ประเด็น’ที่คนอื่นพูดเข้ามาทำงานกับเราได้มากขึ้นอีกหน่อย  

เพิ่มโอกาสให้ตัวเองได้รับรู้ และสัมผัสความแตกต่างที่มีอยู่จริง  

แม้ว่าจะมีความเสี่ยงที่อาจเจ็บปวด และโกรธเคืองจากการปล่อยให้ตัวอักษรเหล่านั้นเดินข้ามกำแพงมา ก็มิใช่เรื่องที่ผิดอะไร หากกลไกป้องกันตัวเองตามธรรมชาติที่มนุษย์ทุกคนล้วนมี จะสั่งการให้คุณเบนหน้าหนีอีกครั้ง  

แต่ครั้งนี้ คุณจะรู้สึกกับ “ความคิด” มิใช่ “ตัวบุคคล” 

การไม่ผลีผลามกระโดดลงสนามแห่งอารมณ์ จะทำให้คุณไม่รีบตะโกนเสียงของตัวเองให้ดังเพื่อกลบเสียงของคนอื่น ๆ ไปเสียก่อน

โลกออนไลน์ที่ครั้งหนึ่งถูกวาดหวังให้เป็นพื้นที่สำหรับการพูดคุยถึงบางเรื่อง อันไร้ซึ่งโอกาสถกเถียงในชีวิตจริง 

อาจจะกำลังกลายเป็นสังคมแห่ง ‘ความกลัว’ ในอีกรูปแบบ แทนที่จะเป็นพื้นที่แห่งการสนทนากันด้วยความอดทน

จนเกิดอาการพิมพ์ ๆ ลบ ๆ ไม่กล้ากดโพสต์เพียงเพราะหวั่นว่าจะไม่ ‘ถูกใจ’ ใคร 


อ้างอิง

บีบีซี นิวส์ ไทย. (2561).  ‘พวกมากลากไป’ เลวร้ายอย่างไร?. สืบค้น 16 ตุลาคม 2564,  จาก https://www.bbc.com/thai/international-42765621

ณัฐวุฒิ เผ่าทวี. (2559).  วิธีการป้องกันการหาข้อมูลเข้าข้างตัวเองโดยไม่รู้ตัว. สืบค้น 14 ตุลาคม 2564,  จาก https://thaipublica.org/2016/11/nattavudh-53/

ณัฐวุฒิ เผ่าทวี. (2562).  อคติของการไม่อยากรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เราไม่อยากได้ยิน: Information Avoidance. สืบค้น 12 ตุลาคม 2564,  จาก https://thaipublica.org/2019/07/nattavudh-97/

อภิโชค จันทรเสน. (2564). มีอะไรในทัวร์ลง? So You’ve Been Publicly Shamed หนังสือที่ออกตามหาต้นตอดราม่าออนไลน์. สืบค้น 14 ตุลาคม 2564,  จาก https://adaymagazine.com/so-youve-been-publicly-shamed/

ความรู้สึกของคุณหลังอ่านบทความนี้เป็นอย่างไร ?

Like ถูกใจ
0
Love รักเลย
0
Haha ตลก
0
Sad เศร้า
0
Angry โกรธ
0

Comments are closed.

More in:Social

Writings

สำรวจความสำคัญ พร้อมตั้งคำถามถึงค่านิยมแบบไท๊ย ไทย ที่ทำให้วัตถุสนองความอยากทางเพศ ถูกปฏิเสธการมีอยู่

เรื่อง: ทยาภา เจียรวาปี ภาพประกอบ: นภัสสร ยอดแก้ว จากการสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยมาสักระยะ ผู้เขียนพบสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นขึ้นมา นั่นคือ ‘การเปิดเผยเรื่องทางเพศอย่างตรงไปตรงมา’ จากเดิมที่แค่พูดแตะๆ เรื่องใต้สะดือก็มีสิทธิ์โดนแบนได้ง่ายๆ ตอนนี้กลับสามารถพูดได้อย่างเปิดเผย ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ประสบการณ์เซ็กซ์ การบอกเทคนิคลีลาเด็ดมัดใจคู่นอนในโลกโซเชียล ...

Writings

เพราะธรรมศาสตร์ (แฟร์) สอนให้ฉันรักสัตว์?

เรื่อง : ปิยะพร สาวิสิทธิ์ ภาพประกอบ : ชวิน ชองกูเลีย, วรพร รุ่งวัฒนโสภณ และ สิทธิเดช สายพัทลุง หลายคนคงทราบกันว่าช่วงวันที่ 18 ...

Writings

“ไม่มีใครเก่งเท่าเธอแล้ว” ว่าด้วยนิยามผู้หญิงเก่งในสายตาของแต่ละคน Part 1

เรื่องและภาพ : วรพร รุ่งวัฒนโสภณ, ปิยะพร สาวิสิทธิ์, สิทธิเดช สายพัทลุง และ อารีย์วรรณ อมรเดชเทวินทร์  วลี ‘ไม่มีใครเก่งเท่าแม่มึงแล้ว’ ชวนให้กองบรรณาธิการของเราตั้งคำถามว่า เราสามารถนิยาม ...

Writings

“รถ Feeder” เส้นเลือดฝอยที่สำคัญต่อคนเมืองไม่แพ้เส้นเลือดใหญ่

เรื่องและภาพประกอบ : ชวิน ชองกูเลีย ถ้าหากคุณเคยมากรุงเทพฯ โดยเฉพาะในย่านชุมชนที่พักอาศัย เชื่อว่าคุณอาจเคยเห็นรถสองแถวหรือรถเมล์คันเล็ก วิ่งอยู่ในเมืองหลวงแห่งนี้บ้าง แม้จะดูไม่โดดเด่นเท่ารถเมล์คันใหญ่ที่วิ่งไปมา แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมถึงพบรถเหล่านี้ได้ตามย่านชุมชนเกือบทุกที่เลย มันมีความสำคัญอย่างไรกัน บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับ ‘รถ Feeder’ ระบบขนส่งมวลชนที่อยู่ลึกที่สุด ...

Writings

เมื่อความรักไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของคนสองคน แต่เป็นหลายคนก็ได้

เรื่อง : สายฝัน สวาดดี ภาพประกอบ : เก็จมณี ทุมมา ในสังคมไทย เราเคยชินกับวัฒนธรรมผัวเดียวเมียเดียว หมายความว่าการมีหลายผัวมากเมียถือเป็นการทำผิดศีลธรรม จนไปถึงผิดกฎหมายเลยทีเดียว แต่ในโลกปัจจุบันที่ความหลากหลายได้รับการยอมรับมากขึ้น จึงอยากแนะนำให้ได้รู้จักกับ Polyamory ...

Writings

“สัตว์ในสงคราม” ว่าด้วยบทบาทผู้ช่วยเหลือของ “สัตว์สงคราม”

เรื่องและภาพประกอบ : วรพร รุ่งวัฒนโสภณ แทบทุกหน้าประวัติศาสตร์อันว่าด้วยสงคราม มักปรากฏภาพมนุษย์ฆ่าฟันกันเอง จึงอาจไม่ผิดนักหากจะนิยามมนุษย์ว่าเป็น “สัตว์สงคราม”  หากแต่เราก็มิใช่สัตว์เพียงเผ่าพันธุ์เดียวในสนามรบ เพราะเราดึงเพื่อนร่วมโลกต่างเผ่าพันธุ์เข้ามาเกี่ยวในสมรภูมินี้ด้วย เมื่อการต่อสู้จบลง มนุษย์ก็สร้าง “วีรชนสงคราม” ขึ้นมา เราเชิดชูและบันทึกพวกเขาไว้บนหน้าบทเรียนประวัติศาสตร์ ...

0 %

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้ที่เราเก็บไป จะนำไปใช้เพื่อประกอบการวิเคราะห์การอ่านบทความ/ข่าวภายในเว็บไซต์เท่านั้น จะไม่มีการนำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

Save