LifestyleWritings

October Sonata รักที่รอคอย: การส่งต่ออุดมการณ์ผ่านความรักและการรอคอย

เรื่อง พิชญา ใจสุยะ

สำหรับผู้เขียน ปัจจุบันภาพยนตร์ไทยกระแสหลักดีๆ นั้นหาดูได้ยาก ยิ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์บ้านเมืองก็ยิ่งมีน้อยลงไปอีก คล้ายนายทุน และผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์พยายามทำเป็นมองไม่เห็น ทั้งๆ ที่การเมืองสอดแทรกอยู่ในทุกอณูของการใช้ชีวิต ไม่นับว่ารัฐไทยก็ดูจะอ่อนไหวกับบางเรื่องราวเสียเหลือเกิน จึงอยากพาย้อนกลับไปดูภาพยนตร์เก่าของไทยที่เพิ่งลง Netflix ซึ่งแทรกการเมืองไว้อย่างโจ่งแจ้งและแยบคาย

ภาพยนตร์ เรื่อง October Sonata รักที่รอคอย เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบังเอิญพบเจอกันระหว่าง แสงจันทร์ (รัชวิน วงศ์วิริยะ) และ รวี (ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) ในวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2513 งานศพของพระเอกชื่อดัง มิตร ชัยบรรชา ค่ำคืนนั้นพวกเขาใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข จนกลายเป็นคำสัญญาที่พวกเขาทั้งสองให้ต่อกันว่าจะกลับมาพบกันที่โรงแรมแสนมุก จ.ชลบุรีในวันที่ 8 ตุลาคมของทุกปี

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เข้าฉายเมื่อปีพ.ศ. 2552 กำกับโดย สมเกียรติ วิทุรานิช ที่เคยกำกับภาพยนตร์เรื่อง ไอ้ฟัก (พ.ศ. 2547) ภาพยนตร์สะท้อนสังคมสร้างจากหนังสือซีไรต์เรื่อง คำพิพากษา ของชาติ กอบจิตติ และเรื่องมะหมา 4 ขาครับ (พ.ศ. 2550) 

ค่ำคืนที่แสงจันทร์ได้พบกับรวี ทำให้ชีวิตของเธอต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล จากผู้หญิงกำพร้าที่ไม่รู้หนังสือ ความรักผลักดันให้เธอพยายามไปเรียนอ่านเขียน เพื่ออ่านหนังสือและจดหมายของเขาที่ทิ้งไว้ให้เธอ 

ความคิดและมุมมองของแสงจันทร์เริ่มเปลี่ยนไป จากที่เคยมองว่าชีวิตคนมีค่าไม่เท่ากัน ตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใด พระเอกอย่างมิตร ชัยบรรชาถึงต้องตายก่อนพวกตัวร้าย กลับเปลี่ยนเป็นมองว่าชีวิตทุกชีวิตมีค่าเท่ากัน ด้วยการอ่านหนังสือ ในภาพยนตร์ปรากฏหนังสือชื่อ สงครามชีวิต โดย ศรีบูรพา ที่รวีแนะนำให้เธออ่าน และปีศาจ โดย เสนีย์ เสาวพงศ์ ซึ่งทั้งสองเล่มล้วนเป็นวรรณกรรมสะท้อนสังคม ที่เขียนโดยนักเขียนฝ่ายซ้ายคนสำคัญของไทย แสงจันทร์เริ่มกล้าที่จะเรียกร้องสิทธิให้ตัวเอง อย่างการทักท้วงเรื่องเงินค่าจ้างกับคุณนายที่สอนเธอวาดแบบและตัดเย็บ หลังเธอออกจากการเป็นแรงงานร้านซ่อมเสื้อผ้า

ช่วงเวลาในภาพยนตร์ ผู้หญิงเริ่มเข้าสู่ระบบการศึกษามากขึ้น แต่บทบาทของผู้หญิงยังดูจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิม งานเย็บปักถักร้อย หรือการเตรียมอาหารให้สามีหลังเขากลับมาจากการทำงานล้วนเป็นหน้าที่ของผู้หญิง ทั้งยังถูกคนในสังคมมองในแง่ลบ หากผู้หญิงหลุดกรอบจารีตประเพณี อย่างแสงจันทร์ที่หนีออกจากบ้านป้าของเธอเพราะถูกทารุณกรรม แต่หลังจากนายจ้างร้านซ่อมเสื้อผ้าได้อ่านจดหมายที่รวีให้แสงจันทร์ไว้ กลับบอกว่าเพราะเธอบ้าผู้ชายต่างหากป้าของเธอถึงได้ไล่ออกจากบ้าน

ส่วนรวี ชื่อของเขาแปลว่าพระอาทิตย์ ชายหนุ่มกำพร้าเช่นเดียวกับแสงจันทร์ เพียงแต่เขาได้รับโอกาสในการศึกษา รวีมีความสนใจเหตุการณ์บ้านเมือง เห็นได้ชัดจากหนังสือที่อ่าน และการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองหลายเหตุการณ์ เขาเป็นตัวละครที่ยึดโยงกับการเมืองอย่างชัดเจน เช่นในปีพ.ศ. 2516 รวีถูกจับกุมข้อหามั่วสุมชักจูงให้มีการชุมนุมทางการณ์เมือง ปีพ.ศ. 2519 เขาต้องหนีเข้าป่าเพราะถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ จนปีพ.ศ. 2523 ถึงได้กลับออกมาด้วยคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 66/2523 และไม่ถูกจับกุมอีก 

อีกคนสำคัญในเรื่องคือลิ้ม คนไทยเชื้อสายจีน ที่รักแสงจันทร์อย่างหมดหัวใจ เขาตั้งใจทำงานหาเงิน และพยายามสร้างครอบครัวที่มั่นคง ลิ้มเป็นเพียงตัวละครเดียวที่มองโลกตามความเป็นจริงมากที่สุด ประโยคบนหลังคาผ้าใบตรงข้ามร้านแสงจันทร์ที่มักปรากฏให้เห็นพร้อมลิ้มเสมอ คือ งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลความสุข คำขวัญรณรงค์ในยุคนายกรัฐมนตรีจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งต้องการให้คนไทยมุ่งหาเงิน ทำงานให้ได้เงิน แล้วชีวิตจึงจะมีความสุข สนองต่อแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในสมัยนั้น เป็นประโยคที่แทนตัวเขาได้อย่างชัดเจน 

แม้จะมีความเชยของรักสามเส้า การเฉียดกันไปมาของรวีและแสงจันทร์จนรู้สึกอึดอัด อีกทั้งยังมีความ ‘ตื๊อ’ ของลิ้มที่มากจนไม่สบายใจแทนแสงจันทร์ แต่ก็พอทนได้ หากพยายามตีความถึงสารที่ผู้กำกับต้องการจะสื่อผ่านความสัมพันธ์ของทั้งสามคน

การส่งต่ออุดมการณ์ ผ่านรวีผู้เป็นดั่งดวงอาทิตย์ คอยมอบแสงสว่างให้ผู้คน สู่แสงจันทร์ที่ใช้ความรักผลักดันชีวิต จนนำไปสู่งานเขียนเพื่อชนชั้นกรรมาชีพของเธอ สิ่งที่รวีมอบให้เธอ นอกจากการเรียนรู้ที่จะรัก รอคอย และโหยหาแล้ว ยังมีอุดมการณ์บางอย่างที่ถูกทิ้งไว้ด้วย

ทุกอุดมการณ์เมื่อจุดให้สว่างแล้วจะไม่มีวันมอดไป ทุกเหตุการณ์นั้นนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงเสมอ ไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่เพียงใด การต่อสู้ทางการเมืองไทยจึงไม่ได้จบแค่เหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 หรือ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 หากยังมีความไม่เท่าเทียม หรือปัญหาต่างๆ ที่ต้องแก้ไขอยู่ในสังคม อุดมการณ์เหล่านั้นก็ยังจะถูกส่งต่อไปยังกลุ่มคนอีกมากมายต่อไป เช่นเดียวกับการเรียกร้องในปัจจุบัน ที่แม้ว่าอาจดูเหมือนไม่มีความหวัง แต่บางอย่างก็ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างไม่มีวันเหมือนเดิม

อ้างอิง

http://www.thaicinema.org/kits213octobersonata.php

http://oknation.nationtv.tv/blog/filler/2007/07/04/entry-1

ความรู้สึกของคุณหลังอ่านบทความนี้เป็นอย่างไร ?

Like ถูกใจ
1
Love รักเลย
0
Haha ตลก
0
Sad เศร้า
0
Angry โกรธ
0

Comments are closed.

More in:Lifestyle

Lifestyle

เบื้องหลังความเชื่อ และคำทำนาย: บันทึกลับฉบับ เด็ก Gen Z

เรื่องและภาพประกอบ : ปาณิสรา ช้างพลาย Varasarnpress ชวนคุณมาเปิดบันทึกลับ ฉบับ Gen Z ถึงมุมมองที่มีต่อการ “ดูดวง” ว่าเบื้องหลังความเชื่อ และคำทำนายต่าง ๆ นั้น อะไรคือสิ่งที่ทำให้การดูดวงเป็นที่นิยมในหมู่ Gen Z ตั้งแต่วัยมัธยม ...

Lifestyle

ค่าใช้จ่ายในการมีความรัก ฉบับ GEN Z

เรื่องและภาพประกอบ : ปาณิสรา ช้างพลาย Varasarnpress ชวนคุณมาร่วมสำรวจค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นจากการมีความรัก ฉบับเด็ก Gen Z  จากการเผยแพร่แบบสอบถามทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 21 – 25 กุมภาพันธ์ 2565 ...

Lifestyle

ความสัมพันธ์แบบ ‘ไม่ผูกมัด’ ของคนรุ่นใหม่ กับการค้นหาตัวเองที่ไม่ต้องใช้อิสระมาแลก

เรื่องและภาพประกอบ : ณัฐกมล สิทธิวงศ์ ‘รู้ไหม ฉันรู้สึกไม่ค่อยสบายใจนักกับการต้องเป็นคนของใคร ฉันชอบอยู่ตัวคนเดียว ความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และผู้คนก็เจ็บปวดเพราะมัน ใครล่ะจะต้องการ พวกเรายังเด็กอยู่เลย ใช้ชีวิตให้สนุกเท่าที่ยังมีโอกาส แล้วค่อยคิดถึงเรื่องจริงจังทีหลังดีกว่า’ นั่นคือสิ่งที่ Summer Finn ตัวละครหญิงจากภาพยนตร์เรื่อง 500 ...

Lifestyle

เมื่อชีวิตไม่ได้สมบูรณ์แบบ

เรื่อง ชนิสรา หน่ายมี ภาพ นิชดา พูลเพชร “ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตไม่ได้สมบูรณ์แบบ” หากพูดถึงความผิดพลาด หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี และเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามนุษย์ทุกคนต้องเคยทำสิ่งที่ผิดพลาด และมีแต่มนุษย์นี่แหละที่แบกความคาดหวังไว้บนบ่า พร้อมคิดว่าทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบจนทำให้เกิดความทุกข์เมื่อสิ่งที่คาดหวังไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราตั้งใจ ยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ ความผิดพลาดอาจจะเกิดจากความคิด ...

Writings

เมื่อภาพยนตร์ถูกจำกัด : Censorship ควรมีอยู่หรือทิ้งไป?

วารสารเพรสขอชวนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการและกฎเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ในประเทศไทย รวมถึงภาพรวมและผลกระทบในวงการภาพยนตร์ไทย ผ่านมุมมองของคุณสัณห์ชัย โชติรสเศรณี รองผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

Writings

ทำไมเราต้องปฏิบัติต่อ ‘ก้อนหิน’ อย่างมีจริยธรรม ?

“ทำไมเราต้องปฏิบัติต่อก้อนหินอย่างมีจริยธรรม?” บางคนอาจคิดว่าคำถามนี้ดูคลับคล้ายคลับคลาว่าจะมีคำตอบ เหมือนจะรู้คำตอบ แต่ไม่รู้ว่าจะอธิบายออกมาเป็นคำพูดอย่างไร ส่วนบางคนอาจหาคำตอบไม่ได้ เพราะคุ้นเคยว่าจริยธรรมเป็นเรื่องของการปฏิบัติระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ หรืออย่างดีที่สุดก็มนุษย์กับสัตว์ (?)

0 %

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้ที่เราเก็บไป จะนำไปใช้เพื่อประกอบการวิเคราะห์การอ่านบทความ/ข่าวภายในเว็บไซต์เท่านั้น จะไม่มีการนำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

Save