LifestyleWritings

เครื่องเล่นเกมเครื่องแรก ของคนที่(กำลังจะ)เป็นผู้ใหญ่

เรื่อง: กิตติธัช วนิชผล
ภาพประกอบ : จุฑารัตน์ พรมมา

เราไม่เคยมีเครื่องเล่นเกมเลยตั้งแต่เด็ก

ตั้งแต่เกิดมา แม้ว่าเราจะเป็นคนที่ได้รู้จัก หัดใช้ หัดซ่อมคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ยังเล็ก ๆ อายุ 4-5 ขวบ รวมไปถึงได้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่เด็กมาก ๆ เพราะพ่อทำงานบริษัทคอมพิวเตอร์ เราเลยได้เริ่มเล่นเร็วหน่อย ในขณะที่หลาย ๆ คนยังไปเล่นที่ร้านอินเทอร์เน็ตกันอยู่

แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เรามีโอกาสได้มี “เครื่องเล่นเกม” โดยเฉพาะเป็นของตัวเองตั้งแต่ยังเล็ก ๆ

เราก็พอมีโอกาสได้เล่นเครื่องเล่นเกมอยู่บ้าง แต่ก็เป็นของคนอื่นทั้งนั้น เช่น เครื่อง PlayStation 1 ที่บ้านญาติแม่ ที่ได้เล่นเกม Metal Slug เกมเดินหน้ายิงช่วยเหลือชาวบ้านในสงคราม หรืออย่าง เครื่อง PlayStation Portable (PSP) เครื่องเล่นเกมพกพาของเพื่อนสมัยประถม ช่วงนั้นติดเกม Yu-Gi-Oh เกมการ์ดจากการ์ตูนดังในสมัยนั้นมาก ๆ จนได้เล่นใน PSP กับเพื่อนตอนหลังเลิกเรียน ตอนทำการบ้านตอนเย็น หรือตอนนั่งรถไปทัศนศึกษาอยู่ตลอด

แต่ก็เหมือนเดิม เครื่องเล่นเกมเหล่านั้นก็ไม่ใช่ของเราอยู่ดี

ไม่ใช่ว่าเราไม่เคยขอให้พ่อแม่ซื้อให้ หรือแม้กระทั่งเจรจาที่จะซื้อโดยผ่อนกับพ่อหรือแม่เองเลยนะ แต่ก็ไม่เคยได้รับอนุญาตเพราะตอนนั้นแม่บอกว่าเครื่องเล่นเกมมันไม่มีประโยชน์ สู้เอาเงินไปซื้ออะไรที่เป็นประโยชน์จะดีกว่า เช่น ซื้อหนังสือเรียน หรือไปลงเรียนพิเศษ แต่การเล่นเกมสำหรับเราก็มิได้ “ไร้สาระ” ไปเสียทั้งหมด เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา เราก็ได้ฝึกภาษาอังกฤษผ่านเกมเยอะมากโดยไม่รู้ตัว

มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนทำข้อสอบ GAT เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย แล้วได้เจอคำศัพท์ที่อยู่ในเกม ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเจอในหนังสือเรียนมาก่อนอย่างคำว่า “Trivial” ที่แปลว่าเรื่องเล็กน้อย เราได้เห็นประจำเวลาอ่านรายละเอียดยิบย่อยที่เกี่ยวกับเกม เลยคุ้นชินกับคำนี้แบบไม่รู้ตัว

เราเอาเรื่องนี้ไปคุยให้พ่อแม่ฟังได้ว่าที่จริงแล้ว เกมก็ช่วยฝึกภาษาให้เราได้จริง ๆ ทำให้แม่เริ่มเปลี่ยนความคิดที่มีต่อเกม

รู้มาว่าที่จริงแล้วพ่อก็แอบอยากมีเครื่องเล่นเกมมาตลอด แต่กลัวว่าจะไม่มีเวลาเล่น ไม่ก็เล่นจนไม่เป็นอันทำอะไร เลยไม่มีโอกาสได้ซื้อเครื่องเล่นเกมใด ๆ มาเล่นสักที เคยถึงกระทั่งโหลดโปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกมมาเล่นในคอมพิวเตอร์เลยด้วย

ส่วนแม่เองก็กลัวว่าทีวีจะโดนแย่งเอาไปต่อกับเครื่องเล่นเกมจนไม่เหลือเวลาให้ได้ดูทีวีเลย ถ้าพ่อซื้อเครื่องเล่นเกมพกพาก็กลัวจะมองไม่เห็นอีก เพราะทุกเครื่องจอเล็กเกินไปหมด

แต่แล้ว เครื่องเล่นเกมที่ตอบโจทย์ข้างต้นได้ทั้งหมดก็ออกมา

เมื่อปี 2561 ตอนอยู่ที่หอ รูมเมทของเราเล่าให้ฟัง ว่ามีเครื่องเล่นเกมอยู่เครื่องหนึ่งที่อยากได้ และอยากให้เราหาช่องทางที่จะซื้อเครื่องเล่นเกมมือสองให้ ซึ่งเราก็แนะนำไปเท่าที่รู้

ไม่นานนัก รูมเมทคนนั้นก็มาบอกว่าเขาตกลงซื้อ Nintendo Switch เครื่องเล่นเกมใหม่ล่าสุดของนินเทนโด้ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำเครื่องเล่นเกมสำหรับครอบครัวมาอย่างยาวนาน และนั่น ก็เป็นครั้งแรกที่เราได้รู้จัก และได้ลองเล่นเครื่องเล่นเกมใหม่นี้

Nintendo Switch เป็นเครื่องเล่นเกมที่สามารถ “สวิช” ได้อย่างที่ชื่อบอกไว้ ถ้าอยู่บ้านก็ต่อเครื่องเล่นเกมออกจอทีวีเล่นได้เลย ถ้าอยู่นอกบ้านก็ถอดออกไปเล่นแบบพกพาได้ มันทำได้ทั้งคู่ และทำได้ดีเลยทีเดียว สามารถตอบปัญหาเรื่องแย่งทีวีแม่ได้ทันที เพราะถ้าเขาอยากดูทีวี เราก็แค่ถอดเครื่องออกมา เล่นแบบพกพาไปก่อนก็ได้ แล้วยังมีเกมที่สามารถเล่นด้วยกันได้หลายคน สมเป็น “เครื่องเล่นเกมสำหรับครอบครัว” อย่างที่ Nintendo ทำมาตลอดตั้งแต่สมัยที่ออกเครื่องเล่นเกมแฟมิคอม ตั้งแต่ปี 1985 ที่ผ่านมา

หลังจากพยายามขาย (ตรง) ให้พ่อซื้อมานานกว่าเกือบปี  สุดท้ายพ่อก็ใจอ่อน อนุญาตให้ซื้อมาเล่นจนได้ เพราะ Nintendo Switch มีเกมที่ใช้ออกกำลังกายได้ รวมกับเหตุผลทั้งหมดก่อนหน้า ที่สามารถเล่นด้วยกันได้ทั้งครอบครัวนั่นเอง ทำให้ Nintendo Switch คือเครื่องเล่นเกมเครื่องแรกของเด็กชายวัย 22 ปีในใจเรา

สุดท้าย เราก็ได้เห็นภาพที่เราไม่ได้เห็นบ่อยนัก นั่นคือพ่อที่นั่งเล่นเกมจากการ์ตูนดราก้อนบอล ที่เขาพยายามหามาเล่นในคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สมัยก่อน และเราเองก็ได้เห็นวัยเด็กที่ยังอยู่ในใจพ่อ ไปพร้อม ๆ กัน

พอได้เห็นพ่อได้มีความสุข เหมือนได้วัยเด็กกลับมาแบบนั้นแล้ว ก็อดยิ้มไม่ได้จริง ๆ

ส่วนแม่ ที่เห็นพ่อและเราได้เล่นเกมด้วยกัน ได้เห็นเราออกกำลังกายผ่านเกม ก็เลิกว่าเรื่องเอาแต่เล่นเกม และบอกแค่ว่า อย่าเล่นจนเกินเวลา จนเสียการเรียนก็พอ แถมยังสอนให้เราทำท่าออกกำลังกายให้ถูกต้องอีกด้วย

Zach เจ้าของช่อง JerryRigEverything ใน Youtube เคยบอกไว้ในวิดีโอที่เขากำลังรีวิว Nintendo Switch ว่า “This (Nintendo Switch) is a family console, played mostly by kids (and kids at heart).” – “นินเทนโด้ สวิชน่ะ คือเครื่องเล่นเกมสำหรับครอบครัว ส่วนมากก็จะเป็นเด็ก (และวัยเด็กที่อยู่ในใจ) ที่จะเล่น”

และเราก็เชื่อแบบนั้นเช่นเดียวกัน

ความรู้สึกของคุณหลังอ่านบทความนี้เป็นอย่างไร ?

Like ถูกใจ
0
Love รักเลย
5
Haha ตลก
0
Sad เศร้า
0
Angry โกรธ
0

Comments are closed.

More in:Lifestyle

Writings

โลกไอที – Come Back ครั้งแรกในรอบ 24 ปี ! โลกไอทีเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง และอนาคตจะเป็นอย่างไร ?

ผ่านมาแล้วกว่า 24 ปี นับตั้งแต่คอลัมน์โลกไอทีได้เปิดตัวบทความแนะนำโลกไอที (ซึ่งนับว่าล้ำมากในยุคนั้น) ให้ทุกคนได้อ่านกัน วันนี้ วารสารเพรส จะพาทุกคนมองย้อนกลับไปยังห้วงเวลาเก่า ๆ ว่าหลังจากผ่านมาแล้วกว่า 24 ปี โลกไอทีเปลี่ยนไปอย่างไร ...
Writings

เดินทางผ่านเวลาไปกับบทเพลง: การบอกเล่าของเพลงจาก 4 ยุค

เพลงสบายดีหรือเปล่า เพลงติดหูของใครหลายคน ได้สอดแทรกประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยและบอกเล่าการเดินทางผ่านวันเวลาได้อย่างน่าสนใจผ่านการเล่าเรื่องราวง่ายๆ อย่างการ 'แยกย้ายกันไปเติบโต' นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของเพลงในยุค 80s ซึ่งถูกจัดอยู่ในฐานะเพลงฮิตจาก joox music อีกด้วย ในครั้งนี้ผู้เขียนจึงย้อนเวลาผ่านการคัดเลือกบทเพลงดังของไทยจากทั้งหมด 4 ยุค ได้แก่ ...
Writings

จิตวิญญาณของ ‘Columbus’ ที่ปวดร้าวแต่ปลอบประโลม

เรื่อง: นฤนดา จันทวงศ์ ภาพประกอบ: จุฑารัตน์ พรมมา เมืองโคลัมบัส รัฐอินดิแอนา สหรัฐฯ ชายหนุ่มและเด็กสาวต่างวัยพบเจอกันด้วยความบังเอิญ จิน (รับบทโดย จอห์น โช) ชายหนุ่มผู้มาเยือนจากอีกฟากหนึ่งของโลก ...
Writings

ช่องเสียบหูฟัง – เทคโนโลยี(ใกล้)โบราณ ที่กำลังหายไปอย่างช้าๆ

เมื่อพูดถึงเรื่องการดูหนังและฟังเพลง ถ้าเราจะพกสมาร์ตโฟนไปเสพคอนเทนต์ ก็คงเปิดเสียงออกลำโพงไม่ได้ เพราะคนอื่นคงรำคาญกันพอดี ทำให้มีสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า ‘หูฟัง’ ขึ้นมา และวิธีที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างหูฟัง กับสมาร์ตโฟนของเราที่มีใช้มานานแล้วก็คือ ‘แจ็ค 3.5 มม.’ หรือที่เรียกกันติดปากว่า ‘แจ็คเสียบหูฟัง’ ซึ่งเป็นช่องทางเชื่อมต่อระหว่างตัวสมาร์ตโฟนกับหูฟัง ...
Writings

ย้อนดู Billy Elliot (2000): ว่าด้วยเด็กชาย ชนชั้น และบัลเลต์

เรื่อง: วีริสา ลีวัฒนกิจ ภาพประกอบ : เก็จมณี ทุมมา ภาพยนตร์ทุกเรื่องนับได้ว่าเป็นผลผลิตของสังคม ณ ชั่วเวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่เป็นสิ่งบันทึกความคิด อารมณ์และเรื่องราวของสังคมนั้น ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่นเดียวกับภาพยนตร์อายุมากกว่ายี่สิบปีเรื่องนี้ที่สร้างชื่อให้กับผู้กำกับอย่าง ...
Writings

ลูกค้าสมาร์ตโฟนเครื่องนั้นใช่เป้าหมายของแบรนด์หรือเปล่านะ ? : สมาร์ตโฟนกับการนำเสนอแบรนด์ผ่านสื่อ

เรื่อง : กิตติธัช วนิชผลภาพประกอบ : trutarseyes ตอนอ่านบทความนี้ มีสมาร์ตโฟนในมือหรือกระเป๋าของคุณรึเปล่านะ ?  ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าสมาร์ตโฟนเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ในร่างกายของเราไปแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไร ก็มีสมาร์ตโฟนเป็นส่วนช่วยให้ใช้ชีวิตได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ...
0 %

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้ที่เราเก็บไป จะนำไปใช้เพื่อประกอบการวิเคราะห์การอ่านบทความ/ข่าวภายในเว็บไซต์เท่านั้น จะไม่มีการนำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

Save